Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Google+ và nhấn Likes Facebook có tác dụng nhiều đến SEO web không?

Google+ và nhấn Likes Facebook có tác dụng nhiều đến SEO web không ?

Theo như nhiều thông tin cho rằng G+ và Likes có ảnh hưởng đến SEO, một số thì cho rằng ngược lại. Tôi xin tổng hợp một vài thông tin đa chiều này để bạn nắm rõ và xử lý tầm ảnh hưởng của nó.


Nhiều người làm SEO vẫn đang cố gắng đi tăng lượng +1 và Like Facebook với hy vọng Google xếp hạng trang web của mình cao hơn. Matt Cutts đã đưa ra thông báo: Số lượng +1, Like không có ảnh hưởng trực tiếp đến việc Google xếp hạng các trang web.
Matt Cutts chia sẻ trên SearchEngineLand.com: “Số lượng +1 và Like không phải là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp trong thuật toán tìm kiếm của Google”.
Không có gì đáng ngạc nhiên nếu nhiều +1, nhiều Like sẽ dẫn đến thứ hạng cao hơn. Nếu nội dung của bạn chất lượng, mọi người sẽ link đến nó, like nó, share nó trên Facebook, +1 nó…Nhưng điều đó không có nghĩa là Google sử dụng những dấu hiệu này trong công thức tính toán của mình. Thay vì tìm cách tăng +1/Like, bạn nên dành thời gian đó để tạo ra những nội dung chất lượng.” – Matt Cutts.
Bài viết có nhiều +1/likes sẽ được lan truyền cho nhiều người khác trên mạng xã hội và trên Google. Khi ai đó +1 điều đó đồng nghĩa với việc họ chia sẻ với bạn bè về bài viết này. Bạn bè của họ sẽ dễ dàng tìm thấy bài viết này trên Google – với những người đăng nhập tài khoản Google.
Bên cạnh đó, bài viết được lan truyền rộng thì uy tín tác giả (AuthorRank) tăng lên, qua đó thứ hạng bài viết trên Google sẽ tăng theo. Như vậy, số lượng +1/like không ảnh hưởng trực tiếp đến thuật toán xếp hạng trang web của Google. Nhưng thông qua những cách khác nhau, nó ảnh hưởng gián tiếp nhờ việc Google cá nhân hóa kết quả tìm kiếm.
Nhưng theo thống kê của SEOMOZ vào tháng 8 vừa rồi về tầm ảnh hưởng của các mảng đến thứ hạng từ khóa thì các mạng xã hội trong đó có Google+ thì Google+ đứng đầu về tầm ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa, đi theo sau là fb, twister….Mình phỏng đoán thì g+ chiếm 5% trong tỷ lệ chia sự ảnh hưởng về mọi khóa cạnh đến từ khóa. Nếu tính trong mảng MXH thì g+ chiếm đến 20% trong tất cả các mạng xã hội
thong ke g+ moz

Mình thì thấy g+ cũng quan trọng nhưng không đánh giá là bao nhiêu % được vì nó là kết hợp tổng thể của các yếu tố cấu thành.

Sử dụng G+ ra sao ?

trên google+ có rất nhiều hội nhóm + cho nhau giữa các thành viên. Tuy nhiên, để sử dụng được hiệu quả nhất bạn cần lưu ý những điều sau:
1) Nội dung chia sẽ KHÔNG phải chỉ là 1 đường link
Nghĩa là, bạn phải viết thêm các nội dung mô tả hoặc nội dung liên quan đến đường link bạn chia sẽ. Tốt nhất khoảng 2-3 dòng.
2) Cường độ chia sẽ link.
Bạn nên hiểu, Google không thích bị spam, do đó việc spam link quá nhiều sẽ bị Google chặn tài khoản không cho dẫn link nữa. Bạn nên tham gia khoảng 7 hội nhóm G+, theo đó thì mỗi ngày bạn chỉ nên share link 1 lần/nhóm. 7 nhóm cho 7 ngày trong tuần nhé.
3) Văn hóa “có qua có lại trên G+”
Không phải tự nhiên mà người ta vào +1 cho bạn đâu, thời gian đầu bạn phải chịu khó đi +1 cho các thành viên trong hội. Nhớ tìm các để người ta nhớ rằng bạn là một thành viên +1 rất tích cực, để về sau chỉ cần bạn share link thì sẽ nhận lại được +1 từ những người đó. Nhớ kết bạn với những người thường xuyên +1 với mình nhé. ^^
Đây là một câu hỏi rất hay và phức tạp. Các nghiên cứu ở trên cho thấy không có tác động, nhưng hãy nhớ, bài nghiên cứu thử nghiệm trên một kịch bản trong đó không có những tín hiệu chứng thực cho nội dung. Điều đó có nghĩa là không có bất cứ liên kết nào ( kể là liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài ) tới bài nội dung dùng để thử nghiệm. Ngoài ra, chia sẻ, +1, bình luận bài viết được tích cực khuyến khích.
Vì vậy, chỉ đề suất chia sẻ liên kết Google+ , không tác động đến thứ hạng.
Do đó, việc chia sẻ liên kết Google+ vẫn còn có thể tác động đến kết quả tìm kiếm khi kết hợp với các tín hiệu khác. Trong khi điều này khó có thể chứng minh, nó vẫn là một khả năng cần xét tới. Chìa khóa của cuộc thảo luận này là để thực hiện rằng một số liên kết trên Google+ là liên kết được follow trong thực tế.
Cuối cùng, nhưng cũng không kém phần long trọng, đó là Hummingbird ra lò gần đây của Google. Trong khi hầu hết mọi người cho rằng nó chỉ cải tiến trong việc xử lý các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên, thì đó chỉ là một phần của nó, và trong thực tế Hummingbird đã viết lại toàn bộ nền tảng công cụ tìm kiếm của Google. Điều này khá thú vị ! Và Google ngày nay đang tiến tới sử dụng các tín hiệu xã hội

Làm thế nào để nó hoạt động ?

Google sẽ làm việc chăm chỉ để phát triển các thuật toán nén tín hiệu từ Google+. Họ làm điều đó như thế nào ? Để tôi minh họa bằng một ví dụ :
Kiểu người thứ 1 : hoạt động trên Google+ và chia sẻ rất nhiều nội dung, của chính họ, và nội dung được chia sẻ bởi những người khác nữa. Ngoài ra, họ luôn luôn thêm những lời bình luận dí dỏm trên chia sẻ, và bình luận tốt về chia sẻ của người khác. Các công cụ mà họ chia sẻ nhận được rất nhiều +1, chia sẻ lại, và bình luận của họ trên các post của người khác đều được đáp lại. Và đương nhiên, với những người mà họ thường xuyên tương tác trên Google+, họ cũng nhận được hàng tấn tương tác xung quanh hoạt động của họ trên đó.
Kiểu người thứ 2 : hoạt động bình đẳng trên Google+, họ cũng chia sẻ rất nhiều nội dung , của chính họ và nội dung được chia sẻ bởi những người khác. Tuy nhiên, họ không thường xuyên cập nhật nội dung và không nhận được cùng một cấp độ tương tác với những người khác. Sự tương tác này giống như là làm cho có lệ hơn là tương tác một cách tự nhiên.
Kiểu người thứ 3 : Không hoạt động trên Google+. Họ thực sự là một ngôi sao trong lĩnh vực của họ và ai cũng biết điều đó, nhưng họ không bao giờ sử dụng Google+
Google không có khả năng để xử phạt người thứ 3 trên kết quả tìm kiếm. Điều đó sẽ không tốt cho sản phẩm chính của Google, bạn biết đó – sản phẩm đã mang về cho họ rất nhiều tiền. Vậy họ có thể làm gì ? Tất nhiều rồi, làm một bản so sánh giữa người thứ 1 và người thứ 2.
Trong thực tế, Google sẽ tìm cách để nhận ra tương đối Authority của người thứ 3 , sử dụng các tín hiệu ngoài Google+ và có những ưu tiên phù hợp.
Đương nhiên, tôi không biết chính xác google làm thể nào để nhận biết các tín hiệu này, nhưng họ luôn cố gắng tìm cách nâng cao giá trị nhằm cải thiện chất lượng của kết quả tìm kiếm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét